Marketing hay là đốt tiền?

Có rất nhiều quan điểm marketing chỉ biết xài tiền hay nói quá hơn đó là chỉ biết đốt tiền. Vậy theo như bạn thì sao? Nếu marketing là đốt tiền thì tại sao nó đến hiện tại vẫn tồn tại, như: phát tờ rơi, quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo google, quảng cáo facebook,..?

Một video có 1 triệu lượt view hay 1 website có lượt 500 lượt truy cập nói nên điều gì? Có phải chúng ta thường có thói quen nhu cầu về cái gì đó thường lên tìm kiếm google và những cổng thông tin?

Co Nen Lam Marketing

Trước tiên chúng ta nên xem lại nhiệm vụ và chức năng của marketing là gì? ( đọc thêm chức năng nhiệm vụ của marketing tại đây)

Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi thì marketing sẽ là đốt tiền nếu không có mục tiêu rõ ràng cụ thể – cái mà chúng ta thường hay gọi là kpi (xem thêm cách xây dựng kpi hiệu quả tại đây)

Một chiến dịch marketing là một chuỗi các hoạt động giúp bạn đạt được mục tiêu cụ thể, do đó mục tiêu càng rõ ràng thì sẽ giúp bạn càng dễ theo dõi và đo lường đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing đó.

Ví dụ về mục tiêu khả thi cho một chiến dịch marketing

  • Tăng lượt view (lượt xem) cho một video
  • Tăng bao nhiêu lượt khách hàng tiềm năng đăng ký
  • Tăng lượt truy cập cho một website
  • Tăng lượt cài đặt ứng dụng
  • Hay tăng bao nhiêu lượt tương tác facebook

Tóm lại marketing là đốt tiền hay không là phụ thuộc vào hiểu quả của kế hoạch marketing (xem thêm cách lập kế hoạch marketing hiệu quả tại đây).

Long LEO_